มีหลายท่านสอบถามว่าสันติภาวันรับดูแลพระอาพาธแต่ละรูปนานแค่ไหน

คำตอบคือไม่แน่ ขึ้นกับหลายปัจจัย หากเป็นพระอาพาธระยะท้าย เราจะดูแลท่านไปจนมรณภาพ ส่วนจะนานแค่ไหนขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ละท่าน

ที่เคยดูแลสั้นที่สุดคือ ๖ ชั่วโมง แต่บางท่านดูบอบบาง อ่อนแอ กลับได้ดูแลกันเป็นปีๆ ก็มี

สำหรับพระอาพาธที่ยังไม่ได้อยู่ในระยะท้าย หากท่านไม่มีผู้ดูแลจริงๆ และเราพอมีเตียงว่าง ก็จะช่วยรับมาดูแล เมื่อท่านอาการดีขึ้นค่อยขยับขยายย้ายไปดูแลใกล้ภูมิลำเนาเดิมของท่าน

แต่ที่ดูแลอย่างต่อเนื่องไปจนมรณภาพ เพราะไม่ทราบว่าจะส่งท่านไปรับการดูแลต่อที่ไหนก็มีอยู่ไม่น้อย

พระที่มาอยู่กับเราในช่วงสั้นๆ ไม่เกิน ๑-๒ สัปดาห์ จะเป็นกลุ่มที่ถูกส่งมาจากโรงพยาบาลเป็นหลัก โดยทางญาติหรือโรงพยาบาลมักติดต่อมาล่วงหน้าระยะหนึ่ง แล้วทิ้งช่วงไปนาน เมื่อเราติดต่อกลับไปอีกครั้ง มักได้คำตอบลักษณะเดียวกันคือหมอยังไม่ให้ออก อาจเพราะอาการไม่ดี หรือมีโรคแทรกซ้อนเพิ่มเติม

บางรายมีแพทย์หลายคนรับผิดชอบ แพทย์บางท่านอาจยังต้องการรักษาต่อ กว่าจะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลอาการก็หนักมาก มาอยู่ได้ไม่นานก็สิ้นลม

แต่กระนั้นพวกเราจะพยายามช่วยเหลือท่านเท่าที่ทำได้ ทั้งการดูแลร่างกายให้ผ่อนคลาย ชวนให้ท่านระลึกถึงพระ ถึงสิ่งที่ดีงาม เปิดเทปธรรมะ เสียงสวดมนต์ให้ฟัง ท่ามกลางบรรยากาศแบบวัด ที่เงียบสงบกว่าโรงพยาบาล

แม้ทำได้เพียงเท่านี้ เราก็เชื่อว่ายังดีกว่าปล่อยให้ท่านถูกยื้ออยู่ในห้องไอซียู จนสิ้นลมไปอย่างเดียวดาย

เพราะมีอีกไม่น้อยที่เมื่อเราสอบถามกลับไป ได้รับตำตอบว่าท่านมรณภาพไปแล้วที่โรงพยาบาล ไม่ได้มาสันติภาวันตามที่เคยนัดหมายกันไว้

สำหรับผู้ที่ต้องการตายดี ตายอย่างสงบ ในบรรยากาศที่ตนต้องการ การเตรียมการเพื่อช่วงสุดท้ายของชีวิตไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

อย่างน้อยเมื่อสั่งเสียไว้ดี มีบันทึกไว้ชัดเจน ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของแพทย์และคนแวดล้อมแน่นอน